Shipyours ผู้นิยาม "คลังสินค้าออนไลน์" ในประเทศไทย
อินเตอร์เน็ตบูม ใครๆ ก็ขายของออนไลน์
ย้อนกลับไปราวปี2005 กระแสการเป็น "ผู้ประกอบการออนไลน์" ขายของในอินเตอร์เน็ต กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย จากการที่มีเครื่องไม้เครื่องมือในการสร้างเว็บไซด์ของตัวเองเกิดขึ้นมากมาย เช่น คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลราคาถูกลง, เกิดผู้ให้บริการเว็บสำเร็จรูป, เว็บตลาดกลางโพสต์ขายสินค้า และ การกระจายตัวของความรู้การทำการตลาดออนไลน์บน Google เป็นต้น ทั้งหมดนี้ ทำให้การเริ่มต้นที่จะเป็น ผู้ประกอบการออนไลน์ ขายของในอินเตอร์เน็ตไม่ได้ยากอีกต่อไป
หารายได้พิเศษด้วยการ ขายของออนไลน์
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ อยากมีรายได้พิเศษ เพิ่มจากงานประจำ ในปี2006 ผมจึงเปิดเว็บไซด์ www.ThaiBodyguard.com เพื่อจำหน่ายอุปกรณ์ป้องกันตัวสำหรับผู้หญิงต่างๆ โดยใช้เครื่องมือออนไลน์ ที่หาได้ไม่ยากนักในขณะนั้น แค่ 3เดือน ผมก็สามารถสร้างเว็บไซต์ที่มียอดขายเข้ามาทุกวัน โดยที่ผมแทบจะไม่ได้ไปทำอะไรมันเพิ่มเลย ส่วนงานที่ผมยังต้องทำทุกวันคือ การเก็บสินค้าของในหอพัก, ซื้อกล่องไปรษณีย์ แพ็กของ เขียนจ่าหน้า มัดเชือกเอง รวบรวมใส่ถุงใหญ่ๆ แล้วก็เดินไปต่อแถวที่ไปรณีย์ ทุกวัน แค่นี่เอง ผมก็มีตัง ค่าขนม พาแฟนไปดูหนัง กินข้าวได้บ่อยๆ แล้ว

ขายของได้ แต่ก็ไม่สนุกอย่างที่คิด
หลายเดือนผ่านไป ผมก็ได้ค้นพบความจริงว่า "ผมชอบทำเว็บไซด์นะ แต่ผมไม่สนุกกับงานแพ็คของเลย"
ทุกวัน ผมจะมีของที่ต้องแพ็คส่ง 3-5กล่อง แค่เวลาที่ผมต้องนั่งแพ็ค แล้วเอามันไปต่อแถวส่งไปรษณีย์ รวมๆ แล้ววันนึงๆ ผมต้องเสียเวลาอย่างน้อย 2ชั่วโมง ไปกับมัน โดยที่ไม่ช่วยเพิ่มยอดขายอะไร ตอนนั้น ผมยังทำงานประจำ ผมเริ่มนอนดึกมากเพราะต้องแพ็คของเสร็จก่อนถึงจะได้ทำเว็บไซด์, หอผมก็เต็มไปด้วยสินค้าและกล่องไปรษณีย์ ซึ่งดูไม่งามเลย
แล้ววันหนึ่งวิกฤตก็มาถึง สินค้าThaiBodyguard.com ได้ออกรายการTV ผู้หญิงถึงผู้หญิง ทางช่อง3 ซึ่งเป็นรายการที่ได้รับความนิยมสูงมากในขณะนั้น จากยอดขาย 3กล่อง/วัน ก็กลายเป็น 450กล่อง ภายในวันเดียว แน่นอนผมต้องแพ็คมันเอง มันจะมากกว่านี้อีก แต่ผมจำเป็นต้องหยุดรับโทรศัพท์ เพื่อมาทำการแพ็คของส่ง

มองหาตัวช่วย แต่ไม่มี
หลังจากมองเห็นปัญหา พื้นที่จัดเก็บสินค้า ที่เบียดบังพื้นที่ส่วนตัว, เวลาที่เสียไปกับการแพ็คของ และ ปัญหาภาระงานที่เพิ่มขึ้นจากยอดที่เพิ่มกระทันหัน
ก็เริ่มหาวิธีแก้ปัญหา โดยการจ้างพนักงาน Part-Time ก็ประสบปัญหา สินค้าหาย, ต้องมาคอยควบคุมพนักงานที่คอยจะอู้งาน ไม่ไปส่งของอยู่บ่อยๆ ทำไปทำมา เริ่มรู้สึกว่าเสียสุขภาพจิตมากกว่าตอนแพ็คเอง เสียอีก
เมื่อวิธีจ้างเอง ไม่สำเร็จ จึงมองหาบริษัทที่จะรับสินค้าเราไปจัดเก็บ แพ็ค และจัดส่งให้ ซึ่งก็ไม่มีเลย
โอกาส ที่จะทำให้คนขายของออนไลน์สบายขึ้น
ถึงตรงนี้ ผมเริ่มคิดได้ว่า ถ้าคนขายของออนไลน์อย่างผม ยังอยากได้บริการแบบนี้ คนขายของออนไลน์คนอื่นก็น่าจะอยากได้ เหมือนกัน
ดังนั้น ถ้าผมสามารถสร้างบริการที่จะรับจัดเก็บสินค้า แพ็ค และจัดส่งสินค้า ให้คนขายของออนไลน์คนอื่นๆ ได้ใช้ร่วมกัน โดยการสั่งงานทั้งหมดผ่านออนไลน์ทั้งหมด ก็คงจะทำให้ คนขายของออนไลน์มีชีวิตที่ดีขึ้น มีเวลามากขึ้น และอาจจะถึงขั้น เค้าสามารถทำงานที่ไหนก็ได้บนโลก ก็คงจะดี
สร้างฐานที่มั่น
ถึงแม้จะคิดรูปแบบบริการได้ แต่ทุกธุรกิจก็ต้องใช้เงิน ซึ่งตอนนั้น ผมมีไม่มากนัก อีกทั้งมองตลาดในช่วงนั้น ก็ยังไม่มั่นใจว่า หากลงทุนเปิดบริการออกไป จะได้รับการตอบรับที่ดีเพียงพอจะเลี้ยงบริษัทได้หรือไม่ จึงคิดว่า เราควรจะ สร้างฐานที่มั่น ที่มั่นคงก่อน เพื่อให้เราพร้อมรับโอกาสที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงนี้
จึงได้เปิด บริษัท เอาท์ซอร์สซิ่ง แฟคทอรี่ จำกัด (หรือ OF) ในปี2009 โดยให้บริการแมสเซ็นเจอร์ รับส่งเอกสาร (OF Messenger) ที่มีตลาดในภาคธุรกิจชัดเจนก่อน เพื่อเป็นฐานที่มั่นในการขยายบริการอื่นๆ ต่อไป
แล้วเก็บความฝัน เรื่องบริการคลังสินค้าเพื่อคนขายของออนไลน์ เอาไว้ก่อน

กำเนิด "คลังสินค้าออนไลน์" แห่งแรกในไทย
หลังจาก บริการแมสเซ็นเจอร์ ได้ 1ปี ซึ่งตรงกับ ยุคขุดทองของร้านค้าใน Facebook ตอนนั้น ทีมงาน OF Messenger เริ่มมีความเข้มแข็ง ก็ถึงเวลาได้ฤกษ์ ทดลองให้บริการ “คลังสินค้าออนไลน์” ที่ฝันไว้
โดยที่เลือกใช้ชื่อบริการว่า “คลังสินค้าออนไลน์” เพราะคิดว่าน่าคนไทยน่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่าที่จะใช้คำว่า “บริการปฏิบัติตามคำสั่ง” ตามภาษาอังกฤษที่ว่า “Order Fulfillment Service”
ในช่วงแรก ก็ได้ทดลองให้บริการกับลูกค้ากลุ่มเล็กๆ เพื่อทดลองระบบและกระบวนการทำงาน
คู่แข่ง หรือ พันธมิตร
เมื่อถึงปี2014 ตลาดก็มีความพร้อม สำหรับบริการคลังสินค้าออนไลน์ ในขณะนั้น มีคู่แข่งปรากฎตัวขึ้นมา ชื่อว่า Shipyours ที่ก่อตั้งโดย เด็กหนุ่มสาว อายุ21ปี
ตอนนั้น มันมีแค่ 2ทางเลือก คือ จะเป็นคู่แข่ง หรือ จะเป็นพันธมิตร
แต่ก่อนที่ “คนเราจะต่อยกัน มันควรจะได้รู้จักกันก่อน” หลังจากได้นัดหมายพูดคุยกัน ผมก็ถูกชะตาในตัว ของ 2ผู้ก่อตั้ง Shipyours [อานันท์ สุขุมภาณุเมศร์ และ ปัญญดา เดชาติวัฒนา] ที่ไฟแรงและบ้าบิ่น ลุยทำบริการคลังสินค้าออนไลน์ โดยไม่ได้มีทีมงาน ไม่ได้มีทุนมากมาย ไม่ได้มีKnow-How มาจากไหน ทำด้วยใจล้วนๆ
จึงตัดสินใจร่วมทุนกัน ด้วยทีมงานและความรู้ที่ผมสะสมมาหลายปี หากรวมกับขุนพลที่บ้าบิ่นไฟแรงๆ คงจะทำให้อนาคตของบริการ “คลังสินค้าออนไลน์” ภายใต้แบรนด์ Shipyours ไปได้เร็วกว่าแยกกันทำมากๆ

อนาคต คงมีการบรรจุคำว่า "คลังสินค้าออนไลน์" ในพจนานุกรมของไทย
ในอนาคตอันใกล้ “บริการคลังสินค้าออนไลน์” จะเป็นปัจจัยที่ทำให้วงการอี-คอมเมิร์ซไทย ขยายตัวไปได้อีกมาก และเป็นการลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ให้แก่ผู้ประกอบการขนาดเล็กได้อย่างมหาศาล
แต่ที่เป้าหมายที่ฝันไว้จริงๆ คือ การที่ คลังสินค้าออนไลน์ Shipyours จะเปลี่ยนแปลง Life Style ของคนขายของออนไลน์ ไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้เค้าสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้บนโลก และมีอิสรภาพทางด้านเวลา ที่จะไม่ต้องมาปวดหัวกับงานแพ็คของ อย่างที่ผมเคยเจออีกต่อไป
เมื่อถึงวันนั้น คำว่า “คลังสินค้าออนไลน์” คงจะเป็นคำที่มีความหมายคุ้นเคยกว่าวันที่มันถือกำหนดขึ้นมาในปี2010 อย่างมาก

แต่ Life Style คุณต้องออกแบบเอง
แม้วันนี้ คลังสินค้าออนไลน์ Shipyours จะทำให้ภาระของคุณหายไปได้มากแค่ไหน ก็ตาม
แต่การออกแบบ Life Style ที่คุณต้องการ ยังเป็นภาระที่คุณต้องออกแบบมันด้วยตัวเอง

กอสิน ศุภฤทธิธำรง
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท เอาท์ซอร์สซิ่ง แฟคทอรี่ จำกัด
ณ วันที่22 มกราคม 2558